Từ 1/10, quy định trách nhiệm của lái xe về việc duy trì tình trạng hoạt động của phương tiện.

Từ 1/10, sau khi được cấp giấy chứng nhận, tem đăng kiểm, chủ xe phải duy trì tình trạng kỹ thuật của phương tiện…

Quy định mới của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Cục Đăng kiểm VN cho biết, từ 1/10, theo quy định tại Thông tư số 16/2021 của Bộ GTVT (quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thay thế Thông tư số 70/2015), thủ tục kiểm định xe ô tô đối với chủ phương tiện được rút gọn hơn so với hiện nay.

Khi đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định hoặc lập hồ sơ phương tiện, chủ xe chỉ cần xuất trình giấy tờ đăng ký xe (đăng ký xe bản chính, giấy biên nhận thế chấp bản chính tại tổ chức tín dụng; giấy hẹn cấp đăng ký xe). Quy định mới không yêu cầu xuất trình, kiểm tra bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe như hiện nay.

Để phân biệt công dụng phương tiện, xe ô tô kinh doanh vận tải đạt chất lượng kiểm định sẽ được dán tem kiểm định màu vàng nhạt; xe không kinh doanh vận tải được dán tem màu xanh.

Lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, thông tư trên cũng quy định cụ thể các trách nhiệm của chủ xe trong hoạt động đăng kiểm. Trong đó, chủ xe chịu trách nhiệm cung cấp, khai báo chính xác các thông tin có liên quan tới nội dung kiểm định, thông tin hành chính, thông số kỹ thuật của xe cơ giới kể cả việc cung cấp các hồ sơ, tài liệu có liên quan cho các đơn vị đăng kiểm.

Chủ xe không được thuê, mượn tổng thành, linh kiện xe để đăng kiểm phương tiện hay làm giả, tẩy xóa, sửa đổi các nội dung của giấy chứng nhận, tem kiểm định. Khi được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định, chủ xe có trách nhiệm bảo quản; cũng như nộp lại khi có thông báo thu hồi của đơn vị đăng kiểm.

Cùng đó, chủ xe chịu trách nhiệm duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện theo tiêu chuẩn quy định khi tham gia giao thông đường bộ giữa hai kỳ kiểm định.

Đề cập vấn đề trên, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới cho biết, việc đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định định kỳ cho phương tiện nhằm đánh giá, xác nhận chất lượng phương tiện tại thời điểm kiểm tra. Sau khi được cấp chứng nhận kiểm định, trong quá trình vận hành của phương tiện có thể phát sinh những hư hỏng, khiếm khuyết kỹ thuật gây mất an toàn khi tham gia giao thông.

“Các nhà sản xuất đều có khuyến cáo chủ phương tiện kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ phương tiện để duy trì chất lượng, độ bền của xe. Quy định mới này góp phần nâng ý thức của chủ phương tiện trong việc giữ gìn chất lượng và bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện trong quá trình vận hành”, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới thông tin.

Khi nào ô tô cần bảo dưỡng?

Một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho biết, thực tế không ít trường hợp xe ô tô khi đến đăng kiểm mới phát hiện xe có nhiều hạng mục bị hư hỏng nặng mà qua thiết bị kiểm tra kỹ thuật chuyên dùng mới phát hiện như: hệ thống phanh, lái, khí thải… Thậm chí, nhiều xe đang lưu thông trên đường bị hỏng nặng.

Vì vậy, để duy trì chất lượng an toàn kỹ thuật phương tiện giữa hai kỳ đăng kiểm, phương tiện cần được bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất và Thông tư số 53/2014 của Bộ GTVT quy định về bảo dưỡng kỹ thuật, sửa chữa phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo quy định tại Thông tư số 53/2014, chu kỳ bảo dưỡng định kỳ của xe con là 5.000 – 10.000km vận hành hoặc 6 tháng/lần. Ô tô chở người, xe tải, xe chuyên dùng là 4.000 – 8.000km hoặc 3 – 6 tháng/lần, tùy điều kiện nào đến trước.

Sử dụng module cảnh báo bảo trì bảo dưỡng của DSS nhắc nhở trực tiếp lái xe đến hạn đăng kiểm, hạn sửa chữa phương tiện.

Hiện nay, hầu hết các đơn vị đang quản lý đến hạn các loại giấy tờ đăng kiểm, bảo hiểm,… theo kiểu thủ công, giao cho từng lái xe nhớ hoặc nhập ngày trong excel để quản lý. Đây là một cách quản lý lỗi thời và lãng phí bởi lái xe dễ quên, không nhớ hạn đăng kiểm dẫn đến thất thoát chi phí của doanh nghiệp. Việc thao tác quản lý trên excel làm lãng phí nguồn nhân lực của công ty, không kiểm soát được hết tất cả những thời điểm quản lý xe.

Chính vì vậy, hiện nay, TRACKING.VN đã đưa ra một giải pháp gửi cảnh báo trực tuyến đến người quản lý xe thông qua email hoặc telegram.

Module cảnh báo trực tuyến của chúng tôi được độc quyền nâng cấp và phát triển, ngày càng đón nhận được sự tin tưởng từ Quý khách hàng. Với phần mềm này, Quý khách có thể:

  • Quản lý trên cùng 1 hệ thống định vị xe, dữ liệu lưu trữ và tra cứu lâu dài.
  • Nhắc nhở đến hạn giấy tờ xe giúp doanh nghiệp giảm thiểu nguồn nhân lực, giảm thiểu chi phí phát sinh
  • Cảnh báo đến hạn giấy tờ
    • Giấy tờ liên quan đến xe
      • Đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm,…=> cảnh báo theo thời gian
      • Bảo dưỡng định kỳ, thay dầu, thay lốp ,…=> cảnh baó theo km
    • Giấy tờ liên quan đến lái xe ( hạn bằng lái, hạn khám sức khỏe định kỳ,…)
  • Quản lý chi phí sữa chữa, bảo trì phương tiện
    • Chi phí Xăng dầu
    • Chi phí sửa chữa từng bộ phận, đội xe

    Để có thêm thông tin hữu ích về module cảnh báo sửa chữa xe cũng như các phần mềm quản lý đội xe khác, Quý khách hàng vui lòng liên hệ Hotline: 0964651088 để được tư vấn giải đáp.

Chia sẻ: