Trạm thu phí điện tử VETC “đá bay” phần mềm quản lý xe qua trạm BOT?

Trạm thu phí tự động VETC hoạt động ra sao?

Thu phí tự động VETC là dịch vụ thu phí tự động tại các trạm thu phí thông qua thẻ định danh VETC dán trên xe, giúp xe qua trạm thu phí không phải dừng chờ thanh toán mà vẫn giữ được tốc độ lưu thông ổn định và tiết kiệm nhiện liệu.

Hiện nay, cả nước có 111 trạm BOT lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. Trong đó, Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) cung cấp dịch vụ ETC cho 35 trạm, Công ty trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động (VECT) cung cấp cho 76 trạm BOT.

Nói một cách dễ hiểu, thu phí tự động giống như dán vé xe bus vậy, bạn mua vé phí qua trạm đi đường và khi qua trạm sẽ xuất trình vé, hệ thống sẽ tự động xác nhận đã thanh toán với xe của bạn.

Trạm thu phí VETC hoạt động chập chờn, tài xế khó khăn trong lưu thông vận chuyển.

Tuy nhiên, sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, hệ thống thu phí tự động liên tục phát sinh các lỗi. Đặc biệt, thời gian vừa qua một số xe dán thẻ thu phí tự động không dừng đi qua trạm thu phí trên đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, Cầu Giẽ-Ninh Bình, Hà Nội-Hải Phòng, Bắc Giang-Lạng Sơn…liên tục gặp tình trạng không giao dịch được thanh toán thu phí không dừng.

Các lỗi xảy ra như xe qua trạm thu phí đầu vào được nhưng đến trạm đầu ra lại không giao dịch được do không có dữ liệu, không thấy trên hệ thống, xe đi vào làn ETC, bị trừ tiền tài khoản rồi nhưng barie không mở, lái xe một là phải móc ví trả tiền mặt, hai là phải lùi xe sang làn thu phí thủ công.

Một số xe dán thẻ thu phí tự động không dừng đi qua trạm thu phí trên đường cao tốc đã gặp tình trạng không giao dịch được thanh toán thu phí không dừng…

Xe dán thẻ còn tiền, bị trừ tiền nhưng không qua được trạm BOT

Theo phản ánh của anh Trần Văn Huy, vừa qua khi đi qua trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ (qua làn thu phí không dừng) nhưng đến điểm soát vé Liêm Tuyền, máy không đọc được. Khi anh Huy thắc mắc là đã dán thẻ thu phí không dừng nhưng nhân viên bảo là do lỗi hệ thống và lùi sang đi vào làn thu phí thủ công.

Để tránh ảnh hưởng cho những người đi sau và không mất thời gian, anh Huy đã phải dùng tiền mặt để mua vé lượt. Anh Huy cho rằng, nếu hệ thống báo lỗi và cứ tình trạng như thế này thì rất phiền. Nếu không sớm khắc phục thì sẽ rất bất tiện với người sử dụng dịch vụ.

Quản lý vận hành trạm cũng “bất lực”, chưa có giải pháp khác

Là đơn vị sử dụng công nghệ của VETC trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, ông Uông Huy Hoàng, Giám đốc Công ty cổ phần Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) thừa nhận, đơn vị có ghi nhận tình trạng một số lái xe dán thẻ ePass của VDTC nhưng khi qua trạm không nhận diện được, không có dữ liệu và buộc lái xe phải trả bằng tiền mặt.

VETC liệu có thể thay thế cho thu phí BOT truyền thống?

Dù đã xuất hiện hệ thống thu phí tự động, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp vận tải khẳng định vẫn chưa thể thay thế việc thu phí truyền thống được.

Hệ thống tự động lắp đặt rải rác, chưa phân bố toàn diện.

Trên thực tế, hiện nay, các trạm BOT có dịch vụ thu phí tự động còn rải rác, chưa phân bố toàn diện đồng đều, điều đó ảnh hưởng đến mức tiền khoán cho nhân viên lái xe nếu đi qua các trạm BOT không có dịch vụ thu phí tự động, gây khó khăn trong việc kiểm soát chi phí đi lại của các doanh nghiệp vận tải.

Hệ thống còn chập chờn, “tậm tịt”.

Việc hoạt động chưa mượt mà là nguyên nhân mà nhiều doanh nghiệp vận tải còn đang bối rối trước hình thức VETC. Vì rất khó khăn cho doanh nghiệp khi giải quyết các vấn đề tự động mà không được hỗ trợ trực tiếp. Nhiều khó khăn cho cá cánh lái xe có thể kể đến như: Đã xuất thẻ, thanh toán nhưng barie không mở, lỗi thanh toán qua trạm 1 lần nhưng bị trừ tiền 2 lần,…

Chính vì vậy, bên cạnh sự phát triển công nghệ số như VETC hiện nay, vẫn chưa có thể thay thế được thu phí qua trạm BOT theo cách truyền thống. Vì thế mà phần mềm quản lý chi phí, lái xe qua trạm thu phí của chúng tôi vẫn đang là một module quản lý quan trọng thu hút rất nhiều doanh nghiệp, giúp họ dễ dàng quản lý nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.

Tag:
Chia sẻ: