Cập nhật các loại biển báo giao thông mới nhất từ 01/01/2025

Từ ngày 01/01/2025, hệ thống biển báo giao thông đường bộ tại Việt Nam đã có những thay đổi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Hãy cùng DSS tìm hiểu ngay kiến thức về các loại biển báo, giúp đảm bảo tuân thủ pháp luật và an toàn vận hành.

1. 8 nhóm biển báo giao thông đường bộ Việt Nam

Hệ thống biển báo giao thông Việt Nam được phân chia thành 8 nhóm chính để đảm bảo quản lý hiệu quả và dễ nhận biết. Việc hiểu rõ cách phân loại này giúp người tham gia giao thông nắm bắt nhanh chóng ý nghĩa và tuân thủ đúng quy định.

Một số biển báo phổ biến

6 nhóm biển báo chính: Nhóm biển báo cấm, nhóm biển báo nguy hiểm, nhóm biển báo hiệu lệnh, nhóm biển báo chỉ dẫn, nhóm biển báo phụ, vạch kẻ đường

2 nhóm biển báo khác: nhóm biển báo trên cao tốc, nhóm biển báo hiệp định GMS

2. Cập nhật thông tin chi tiết các loại biển báo giao thông đường bộ Việt Nam 2025

Việc cập nhật chi tiết từng nhóm biển báo giao thông giúp các doanh nghiệp vận tải và người điều khiển phương tiện nắm rõ quy định mới, đảm bảo tuân thủ luật pháp trong quá trình vận hành.

2.1. Biển báo cấm

Nhận diện biển báo: Hình tròn, nền trắng, viền ngoài màu đỏ, hình vẽ bên trong màu đen. Một số biển đặc biệt như “Cấm đi ngược chiều” và “Dừng lại” có nền đỏ, hình vẽ màu trắng.

Các biển báo cấm phổ biến

Hiệu lực của biển báo: Biểu thị những điều cấm hoặc hạn chế đối với người đi bộ, phương tiện thô sơ và xe cơ giới. Vi phạm các quy định của biển báo cấm sẽ bị xử phạt theo quy định.

Đặc điểm và chức năng: Các biển báo cấm có tổng cộng 40 loại, được đánh số từ P.101 đến P.140, bao gồm các biển cấm đường, cấm đi ngược chiều, cấm dừng đỗ xe.

2.2. Biển báo nguy hiểm

Nhận diện biển báo: Hình tam giác đều, viền đỏ, nền vàng, hình vẽ màu đen.

Hiệu lực của biển báo: Cảnh báo cho người tham gia giao thông về các nguy hiểm có thể xảy ra ở đoạn đường phía trước để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đặc điểm và chức năng: Nhóm biển báo nguy hiểm có 46 loại, được đánh số từ W.201 đến W.246. Khi gặp biển báo này, người lái xe cần giảm tốc độ và quan sát kỹ tình hình giao thông.

Biển báo nguy hiểm
Biển báo nguy hiểm

2.3. Biển báo hiệu lệnh

Nhận diện biển báo: Hình tròn, nền xanh, hình vẽ màu trắng.

Hiệu lực của biển báo: Hướng dẫn các hiệu lệnh mà người tham gia giao thông phải tuân thủ nhằm duy trì trật tự giao thông.

Đặc điểm và chức năng: Các biển báo hiệu lệnh bao gồm biển báo đi thẳng, rẽ trái, rẽ phải, tốc độ tối thiểu cho phép và hướng đi vòng chướng ngại vật.

Biển báo hiệu lệnh

2.4. Biển báo chỉ dẫn

Nhận diện biển báo: Hình vuông hoặc chữ nhật, nền xanh, hình vẽ màu trắng.

Hiệu lực của biển báo: Cung cấp thông tin hướng dẫn về lộ trình, điểm đến và các thông tin cần thiết cho người tham gia giao thông.

Đặc điểm và chức năng: Nhóm biển báo chỉ dẫn có 48 loại, được đánh số từ I.401 đến I.448, bao gồm biển chỉ dẫn tên đường, khoảng cách, bãi đỗ xe và khu vực dịch vụ.

Một số biển chỉ dẫn

2.5. Biển báo phụ

Nhận diện biển báo: Hình vuông hoặc chữ nhật, nền trắng, viền và hình vẽ màu đen.

Hiệu lực của biển báo: Được đặt dưới các biển chính để bổ sung ý nghĩa, chỉ rõ thời gian có hiệu lực, phạm vi tác dụng.

Đặc điểm và chức năng: Nhóm biển báo phụ có 10 loại, được đánh số từ S.501 đến S.510, thường đi kèm với các biển báo cấm, nguy hiểm và hiệu lệnh.

Biển báo phụ

2.6. Vạch kẻ đường

Nhận diện biển báo: Các vạch kẻ có màu sắc và kiểu dáng khác nhau trên mặt đường.

Hiệu lực của biển báo: Hướng dẫn, điều khiển và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Đặc điểm và chức năng: Có thể sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các loại biển báo giao thông khác. Khi có cả vạch kẻ và biển báo, ưu tiên tuân theo biển báo.

Vạch kẻ đường

2.7. Biển báo trên cao tốc

Nhận diện biển báo: Có thiết kế và màu sắc riêng phù hợp với đặc thù đường cao tốc.

Hiệu lực của biển báo: Áp dụng riêng cho các tuyến đường cao tốc với quy định về tốc độ và an toàn đặc biệt.

Đặc điểm và chức năng: Chỉ dẫn tên đường, hướng tuyến, trạm dừng nghỉ, nút giao và các quy định về tốc độ tối thiểu, tối đa trên cao tốc.

Biển trên cao tốc được triển khai thực tế

2.8. Biển báo hiệp định GMS

Nhận diện biển báo: Thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế trong khuôn khổ hiệp định GMS.

Hiệu lực của biển báo: Áp dụng theo tiêu chuẩn của Hiệp định Greater Mekong Subregion.

Đặc điểm và chức năng: Nhằm thống nhất biển báo giao thông trong khu vực tiểu vùng sông Mê Kông, tạo thuận lợi cho giao thông quốc tế.

3. 5 lưu ý về các biển báo dễ gây nhầm lẫn

Một số biển báo giao thông có hình dạng hoặc ý nghĩa tương tự nhau, dễ gây nhầm lẫn cho người tham gia giao thông. Việc phân biệt rõ các biển báo này giúp tránh vi phạm và đảm bảo an toàn.

3.1. Biển cấm rẽ trái và cấm quay đầu

Khi tham gia giao thông, việc hiểu rõ ý nghĩa các biển báo cấm là rất quan trọng để tránh vi phạm luật và đảm bảo an toàn. Biển cấm rẽ trái theo quy chuẩn QCVN 41:2016 từ năm 2016 trở đi không còn đồng nghĩa với việc cấm quay đầu. Điều này có nghĩa là khi gặp biển cấm rẽ trái, các phương tiện vẫn được phép quay đầu. Biển cấm quay đầu riêng biệt được đặt trong trường hợp cần cấm cả rẽ trái và quay đầu, thường là biển báo gộp riêng, rõ ràng và dễ nhận biết.

Biển cấm rẽ trái và cấm quay đầu trong thực tế

3.2. Biển chú ý xe đỗ và biển báo giao nhau với đường ưu tiên

Để đảm bảo an toàn tại các khu vực nguy hiểm, các biển báo giao thông cảnh báo được thiết kế đặc biệt. Biển chú ý xe đỗ có hình tam giác với đỉnh hướng lên, cảnh báo người lái về việc có xe đỗ chiếm một phần đường, yêu cầu giảm tốc và quan sát cẩn thận. Trong khi đó, biển giao nhau với đường ưu tiên có hình tam giác với đỉnh hướng xuống, báo hiệu sắp đến giao lộ với đường ưu tiên, giúp lái xe chuẩn bị nhường đường hoặc giảm tốc độ phù hợp.

Biển đường giao nhau và đường ưu tiên

3.3. Biển cấm dừng và cấm đỗ xe

Biển cấm dừng xe được nhận biết bằng hai dấu gạch chéo màu đỏ và cấm mọi hình thức dừng hoặc đỗ xe tại vị trí đặt biển. Ngược lại, biển cấm đỗ xe chỉ có một dấu gạch chéo đỏ, cấm đỗ xe lâu dài nhưng vẫn cho phép dừng tạm thời để xuống hoặc đón khách, bốc dỡ hàng hóa.

3.4. Biển báo tốc độ tối thiểu cho phép

Biển tốc độ tối thiểu cho phép: Quy định tốc độ tối thiểu mà các xe cơ giới phải tuân thủ. Xe có tốc độ tối đa theo quy định không đạt tốc độ tối thiểu ghi trên biển không được phép đi vào đường này.

Biển hết tốc độ tối thiểu: Báo hiệu hiệu lực của biển số R.306 hết tác dụng. Từ biển này, xe được phép chạy chậm hơn trị số ghi trên biển nhưng không được gây cản trở xe khác.

3.5. Biển cấm trọng tải xe

Biển cấm ô tô tải có khối lượng chuyên chở vượt quá giới hạn: Áp dụng dựa trên khối lượng hàng hóa cho phép chở, bất kể xe có chở hàng hay không.

Biển cấm xe có tổng trọng lượng vượt quá giới hạn: Áp dụng cho mọi loại xe, kể cả xe cơ giới và thô sơ, tính tổng trọng lượng gồm cả xe và hàng.

Việc nắm rõ hệ thống biển báo giao thông mới từ 01/01/2025 là yếu tố then chốt giúp các doanh nghiệp vận tải đảm bảo tuân thủ pháp luật và an toàn vận hành. Hãy liên hệ DSS ngay hôm nay để được tư vấn về các giải pháp thiết bị giám sát hành trình và camera nghị định 10 hợp chuẩn, hỗ trợ doanh nghiệp quản lý đội xe hiệu quả và tuân thủ đầy đủ quy định giao thông.

Công ty Cổ phần Giải pháp Dịch Vụ Số – DSS
Website: https://dss.com.vn/
Website hệ thống: https://tracking.vn/
Hotline: 0969 501 080
Fanpage: https://www.facebook.com/tracking.vn

Tag:
Chia sẻ: